HOẠT ĐỘNG GÓC - CHỦ ĐỀ NHÁNH : CÁC BẠN TRONG LỚP
HOẠT ĐỘNG GÓC
CHỦ ĐỀ NHÁNH : CÁC BẠN TRONG LỚP
I/
Dự kiến các góc chơi:
- Góc
xây dựng: Xây dựng trường mầm non; lắp ghép đồ dùng, đồ chơi.
- Góc
phân vai: Lớp mẫu giáo, bếp ăn của trường, bán hàng.
- Góc tạo hình: Cắt dán, nặn đồ
chơi trẻ yêu thích từ nguyên vật liệu có sẵn.
- Góc âm
nhạc: Hát, múa các bài hát liên quan đến chủ đề.
II/ Kế hoạch chi tiết:
Các góc
|
Mục đích yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
Bổ sung
|
1. Góc xây
dựng: : Xây dựng trường mầm non; lắp ghép đồ dùng, đồ chơi.
|
- Trẻ biết
xây dựng trường mầm non; lắp ghép đồ dùng, đồ chơi.
- Qua hoạt
động xây dựng, giúp trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý.
- Trẻ biết
bàn bạc, phối hợp với bạn cùng chơi để chọn ra bác trưởng công trình, biết
phân công công việc cho chú công nhân khác.
- Phát triển
óc sáng tạo, sự khéo léo của đôi bàn tay.
- Giáo dục
trẻ lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
|
- Gạch xây
dựng, nhà, cây xanh, hoa, thảm cỏ, xích đu, cầu trượt, bộ xếp hình…
|
1. Thoả thuận trước khi chơi:
- Hát bài:
“Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Đàm thoại
nội dung bài hát.
- Cô tóm lại,
giáo dục.
- Tuần này,
lớp mình đang thảo luận về chủ đề gì?
- Trong lớp
mình có những góc chơi nào?
- Hôm nay,
lớp mình có những đồ chơi mới nào?
- Ở góc xây
dựng sẽ xây gì?
- Để xây dựng
trường mầm non, cần có những ai?
- Cần những
nguyên vật liệu gì?
- Góc phân
vai chơi những nhóm chơi nào?
- Ỏ trường
mầm non, ai nấu cơm cho các con ăn?
- Mẹ làm
những việc gì?
- Để nấu được
những món ngon, cô cấp dưỡng phải đi đến đâu?
- Đến cửa
hàng cô sẽ gặp ai?
- Cô bán hàng
có nhiệm vụ gì?
- Để có nhiều
bức tranh thật đẹp về con đường đến trường, phải nhờ đến ai?
- Ở góc học
tập sẽ làm gì?
- Góc âm nhạc
sẽ làm gì?
- Cô thống
nhất lại và giáo dục.
2. Quá trình chơi:
- Cô cho trẻ
về góc chơi, tự lựa chọn vai chơi và chơi.
- Cô đến từng
góc chơi quan sát và đóng vai cùng với trẻ khi cần thiết, giúp trẻ tạo mối
quan hệ giữa các vai chơi, nhóm chơi.
- Đặc biệt cô
chú ý đến góc chính: xây dựng trường mầm non; lắp ghép đồ dùng, đồ chơi.
- Trước khi
hết giờ 10 phút cô thông báo để trẻ trẻ về góc chơi và hoàn thành sản phẩm.
3. Nhận xét sau khi chơi:
- Cô cho trẻ
ngừng chơi.
- Cô đến từng góc chơi, cho trẻ tự nhận xét
nhóm chơi và tuyên dương trẻ theo hình thức cuốn chiếu. Lần lượt cho đến hết.
Cuối cùng tập trung trẻ lại góc xây dựng.
- Mời trẻ lên nhận xét về hoạt động của nhóm
mình.
- Cô nhận xét tuyên dương các góc chơi, giáo
dục.
- Cô nhắc trẻ
thu dọn đồ chơi gọn gàng, cho trẻ đi vệ sinh cá nhân.
|
......
|
2. Góc phân
vai:
- Lớp mẫu
giáo.
- Bếp ăn của
trường.
- Bán hàng.
|
- Lớp mẫu
giáo: trẻ biết đóng vai cô giáo dạy các bạn học sinh.
-
Bếp ăn của trường: trẻ biết công việc của cô cấp dưỡng là đi chợ mua thực
phẩm, nấu ăn.
-
Nhóm bán hàng: trẻ biết công việc của người bán, người mua, biết mời khách
mua hàng, giới thiệu hàng bán và cảm ơn khi khách mua xong, biết tỏ thái
độ lịch sự, tôn trọng, niềm nở.
- Thể hiện
mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi, nhóm chơi, trẻ biết liên kết các vai
chơi, nhóm chơi.
- Phát triển
ngôn ngữ, khả năng giao tiếp mạch lạc.
|
- Tranh chủ
điểm dán lên tường.
- Bộ gia đình, bán
hàng và một số đồ chơi trong lớp.
- Bày trí:
Sắp xếp gọn gàng trên kệ theo từng loại.
|
||
3.
Góc học tập: Tìm chữ cái o, ô, ơ trong tên gọi các đồ dùng, đồ chơi của lớp.
|
- Trẻ tìm chữ
cái o, ô, ơ trong tên gọi các đồ dùng, đồ chơi của lớp.
|
- Tranh ảnh
một số đồ dùng, đồ chơi,
|
||
4. Góc nghệ
thuật: Vẽ, nặn đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn.
|
-
Trẻ biết vẽ, nặn đồ dùng, đồ chơi trẻ yêu thích từ các nguyên vật liệu có
sẵn.
- Phát triển
tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ.
- Giáo dục
trẻ biết bảo vệ sản phẩm của mình và của người khác.
|
- Giấy, bút
chì, bút màu,
hộp sữa, chai
nhựa, ống hút, khăn lau tay...
|
||
5.
Góc âm nhạc: Hát, múa các bài hát về chủ đề.
|
-
Trẻ nghe âm thanh, hát, múa, vận động các bài hát theo chủ đề.
- Phát triển
khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ.
|
- Trống,
thanh gõ, micro...
|