CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
CHỦ ĐỀ NHÁNH : BÉ LÀ AI?
I/ Dự kiến các góc chơi:
-
Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
-
Góc phân vai: Phòng khám, gia đình, cửa hàng.
- Góc nghệ
thuật: Vẽ, xé, cắt dán làm ảnh tặng bạn thân, tặng mẹ.
-
Góc âm nhạc: Hát, biểu diễn các bài hát
về chủ đề. .
II/ Kế hoạch chi tiết:
Các góc
|
Mục đích yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
Bổ sung
|
1. Góc xây dựng:: Xây
nhà của bé.
|
- Trẻ biết xây nhà có: tường
rào, cổng ngõ, nhà ở, nhà vệ sinh, cây cối, hoa…
- Qua hoạt động xây dựng, giúp
trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý.
- Trẻ biết bàn bạc, phối hợp với
bạn cùng chơi để chọn ra bác trưởng công trình, biết phân công công việc cho
chú công nhân khác.
- Phát triển óc sáng tạo, sự
khéo léo của đôi bàn tay.
- Giáo dục trẻ ăn uống đủ chất,
không chơi ngoài nắng.
|
- Gạch, nhà, cây, hoa…xếp ngay
ngắn trên kệ theo từng loại.
|
1. Thoả thuận trước khi chơi:
- Hát bài “Bạn có biết tên tôi?”
- Đàm thoại nội dung bài hát.
- Cô tóm lại, giáo dục.
- Tuần này, lớp mình đang thảo luận về chủ đề gì?
- Trong lớp mình có những góc chơi nào? ( cho trẻ đi từng góc )
- Cho trẻ đi chọn góc chơi và thảo luận nhóm chơi.
- Cho trẻ về lớp.
- Bạn nào là
nhóm trưởng của nhóm bán hàng và nhóm sẽ bán gì?
-Ở trường ai là
người nấu an cho chúng ta ?
- Bác sĩ làm những việc gì?
- Nhóm trưởng của nhóm nghệ thuật?
- Nhóm định làm gì?
- Ở góc học tập ai là nhóm
trưởng?
- Nhóm hôm nay làm gì?
- Bạn nào là nhóm trưởng của nhóm xây dựng?
- Nhóm xây dựng sẽ xây gì?
- Cần những nguyên vật liệu gì?
- Cô thống nhất lại và giáo dục: trẻ có ý thức kỷ luật trong khi chơi,
không chạy nhảy nhiều, không ồn ào, không nói to làm ảnh hưởng đến nhóm khác,
có thói quen hành vi văn minh.
2. Quá trình chơi:
- Cô cho trẻ về góc chơi
- Cô đến từng góc chơi quan sát và đóng vai cùng với trẻ khi cần thiết,
giúp trẻ tạo mối quan hệ giữa các vai chơi, nhóm chơi.
- Đặc biệt cô chú ý đến góc chính: xây nhà của bé
cô gợi ý và giúp đỡ để trẻ hoàn
thành công trình của mình.
- Trước khi hết giờ 10 phút cô thông báo để trẻ trẻ về góc chơi và hoàn
thành sản phẩm.
3. Nhận xét sau khi chơi:
- Cô cho trẻ ngừng chơi.
- Cô đến từng góc chơi, cho trẻ tự nhận xét nhóm chơi và tuyên dương
trẻ theo hình thức cuốn chiếu. Lần lượt cho đến hết. Cuối cùng tập trung trẻ
lại góc xây dựng.
- Mời trẻ nhận xét về công trình.
- Cô nhận xét tuyên dương các góc chơi, giáo dục.
- Nhắc trẻ thu dọn đồ chơi gọn
gàng, cho trẻ đi vệ sinh cá nhân
|
...
|
2. Góc phân vai:
- Phòng khám.
- Gia đình.
- Cửa hàng.
|
- Nhóm phòng khám: trẻ biết đóng
vai bác sĩ, y tá và bệnh nhân.
- Nhóm gia đình:
- Nhóm cửa hàng:
trẻ biết công việc của người bán, người mua, biết tỏ thái độ lịch sự,
tôn trọng, niềm nở.
- Thể hiện mối quan hệ qua lại
giữa các vai chơi, nhóm chơi, trẻ biết liên kết các vai chơi, nhóm chơi.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng
giao tiếp mạch lạc.
|
- Tranh chủ điểm dán lên tường.
- Bộ đồ chơi bác sĩ, gia đình, bán
hàng và một số đồ chơi trong lớp.
|
||
3.
Góc học tập:Xem tranh ảnh về chủ đề .
|
- Trẻ biết xem tranh và thảo
luân trong nhóm chơi
|
- tranh về chủ đề
|
||
4. Góc nghệ thuật:Vẽ,
xé, cắt dán làm ảnh tặng bạn thân, tặng mẹ.
|
- Trẻ biết vẽ, xé, cắt dán làm
ảnh tặng bạn thân, tặng mẹ.
- Phát triển tính sáng tạo, thẩm
mỹ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ sản
phẩm của mình và của người khác.
|
- Giấy vẽ, giấy màu, kéo, bút
chì, hồ dán, khăn lau tay...
|
||
5.
Góc âm nhạc:Hát, biểu diễn các bài hát về chủ đề.
|
- Trẻ nghe
âm thanh, hát, múa, vận động các bài hát theo chủ đề.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm
nhạc của trẻ.
|
- Trống, thanh gõ, micro...
|