Bếp Lửa

BẾP LỬA

Bằng Việt

 

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. "Bếp lửa" của nhà thơ Bằng Việt khơi gợi, làm nhen lên, lan toả, cháy mãi dòng hồi ức tuổi ấu thơ, thao thức và pha chút đư­ợm buồn.
Một bếp lửa chờn vờn s­ương sớm

Mục lục bài viết

  1. BẾP LỬA
  2. Bằng Việt
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm

Cháu th­ơng bà biết mấy nắng mưa…
Bài thơ đã bắt đầu nh­ư thế. Bắt đầu bằng hình ảnh bếp lửa "chập chờn trong sương sớm”, chập chờn trong kí ức. Hơi ấm của bếp lửa bắt đầu truyền thấm, bắt đầu nhen nhóm, khơi nguồn cho mạch cảm xúc th­ương yêu của cháu khi nhớ về . Hình ảnh "Một bếp lửa" điệp lại hai lần như­ nhắc nhớ, như­ hơi thở thổi vào bếp lửa đang "ấp iu", để cho mạch hồi tư­ởng bắt đầu... Để trong những dòng thơ tiếp theo, bao kỉ niệm thân thư­ơng cứ bất tận ùa về :
Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
(...)
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng.
Cháu nhớ, từ lúc cháu mới lên bốn tuổi, sống bên bà "tám năm ròng"... Nhớ quê mình ngày ấy, những ngày "đói mòn đói mỏi", những ngày "bố đánh xe khô rạc ngựa gầy", nhớ "khói hun nhèm mắt", "sống mũi còn cay" đến tận bây giờ... Nhớ bà kể chuyện Huế trong tha thiết tiếng tu hú kêu. Tiếng tu hú kêu từ cánh đồng xa, da diết, khắc khoải vọng về, nghe chộn rộn, nao nao, lại như­ se sắt, xa xăm. Nhớ khi vắng bố mẹ, "bà bảo cháu nghe", "dạy cháu làm", "chăm cháu học". Nhớ "Năm giặc đốt làng", cháu giúp bà dựng lại nhà. Nhớ lời bà dặn khi viết thư­ để bố yên tâm,... Cứ thế, trong dòng hồi nhớ nôn nao, những sự việc cụ thể hiện về nguyên vẹn từng chi tiết như­ thể vừa mới xảy ra hôm qua hay vừa mới đây thôi. Và thấm đẫm trong từng hình ảnh, từng sự việc ấy là tình cảm sâu nặng của cháu với bà, h­ướng về bà. Hình ảnh người bà đư­ợc khắc hoạ gắn liền với bếp lửa, là khi "cháu cùng bà nhóm lửa", "Nhóm bếp lửa nghĩ th­ơng bà khó nhọc", "Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen", "Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm - Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đ­ợm", gắn liền với nguồn năng lượng ấm áp gụi gần...
Hình ảnh bếp lửa trở đi trở lại (mười hai lần) trong suốt bài thơ. Cuộc đời bà lận đận, khó nhọc, giãi dầu m­a nắng nh­ưng bà luôn dành cho cháu tình thư­ơng yêu, săn sóc, chở che ấm nồng như­ bếp lửa.  - bếp lửa là hai mà như­ một, hoà quyện, xuyên thấm, thiêng liêng. Bếp lửa gợi nhắc hình bóng thân thiết của , và nhớ đến  là cháu lại không thể quên bếp lửa ấm tình thủa ấy. Bếp lửa đã không còn chỉ là bếp lửa thông th­ường nữa. Bà nhen lửa là bà nhen lên :
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng
Bà nhóm lửa cũng là khi bà :
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Từ ngọn lửa được nhen lên trong bếp lửa của bà hoá thành ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ, ngọn lửa của niềm tin yêu bền bỉ cháy mãi không thôi. Bà nhóm lửa là bà nhóm lên và truyền cho cháu lẽ sống, lòng cảm thông, đức hi sinh, chia sẻ. Mỗi khi xúc cảm kết thành những suy ngẫm sâu xa, lời thơ lại trào dâng như­ những điệp khúc bập bùng, chứa đựng niềm xúc động rưng rưng, bừng cháy trong mạch tự sự của nhân vật trữ tình.
 Những hình ảnh thực, cụ thể, vốn rất đỗi gần gũi, thân quen đã đư­ợc tác giả nâng lên thành những hình ảnh biểu tượng mang ý nghĩa khái quát sâu sắc. Điều bình dị đã trở nên quý giá, thiêng liêng, kì lạ. Kì lạ, thiêng liêng vì nó nhỏ bé, giản đơn mà đã trở thành hành trang theo cháu trong suốt cuộc đời. Kì lạ, thiêng liêng là vì đã mấy chục năm rồi mà bếp lửa của bà vẫn nồng đ­ượm trong kí ức thiêng liêng của cháu, ngọn lửa của bà vẫn thầm cháy trong cháu đến tận bây giờ:
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nh­ưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở :
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên ch­ưa ?
Bài thơ Bếp lửa đ­ược sáng tác khi Bằng Việt đang là sinh viên ngành luật của Trường Đại học Tổng hợp Ki-ép (Liên Xô cũ). Kì lạ và thiêng liêng biết bao khi trong cuộc sống đã Có ngọn khói trăm tàuCó lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả mà lòng vẫn khôn nguôi hình ảnh ng­ười bà với bếp lửa ở tận miền kí ức xa xôi của tuổi ấu thơ.
Cứ nhẹ nhàng, mộc mạc mà thấm thía, sâu xa, bếp lửa của ngọn lửa của , tình thương yêu của , cuộc đời  đã soi rọi, toả ấm con đường cháu đi. Có thể cuộc sống hiện đại sẽ không còn nhiều ngư­ời biết đến bếp lửa như­ ở nơi quê nghèo ấy nữa, như­ng nó đã thành biểu tượng, sẽ còn mãi giá trị khơi gợi cho người đọc những kỉ niệm về cuộc sống gia đình, về truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam. Điều nhỏ nhoi, giản dị mà có ý nghĩa sâu sắc, lớn lao là nh­ư vậy.
II. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
1. Đọc bài thơ bằng giọng hồi tưởng, nhịp chậm.
2. Đọc lại bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh (sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập một) để thấy những điểm tương đồng và khác biệt trong việc thể hiện kí ức tuổi thơ giãư hai tác giả.
"Khung cảnh trên biển khi mặt trời tắt không nặng nề tăm tối mà mang vẻ đẹp của thiên nhiên tạo vật trong quy luật vận động tự nhiên của nó. Ở đây, tôi đã miêu tả khung cảnh tạo vật với cảm hứng vũ trụ. Nếu tr­ớc cách mạng, Vũ trụ ca còn buồn thì bây giờ vui, tr­ớc là tách biệt, xa cách với cuộc đời thì hôm nay, lại gần gũi với con ng­ời. Bài thơ của tôi là cuộc chạy đua giữa con ngư­ời và thiên nhiên, và con ngư­ời đã chiến thắng. Tôi coi đây là một khúc tráng ca, ca ngợi con ngư­ời trong lao động với tinh thần làm chủ, với niềm vui."

II. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
“Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận được xem là một khúc tráng ca, một bài ca lao động, dạt dào cảm hứng về thiên nhiên và đất nước, con người trước cuộc sống mới.
Vì vậy, khi đọc cần chú ý thể hiện chất giọng khoẻ khoắn, sảng khoái, làm nổi bật vẻ đẹp và sức mạnh của con người lao động làm chủ thiên nhiên và vũ trụ.
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM
  •  Bếp Lửa
    Bếp Lửa

    09/12/2012 - Comments Disabled

    BẾP LỬA Bằng Việt   I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. "Bếp lửa" của nhà thơ Bằng Việt khơi gợi, làm nhe…
  • HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ MÔN : ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : VĐ: CÁI MŨI NH: : LÍ CHIỀU CHIỀU TC :Ô CỬA BÍ MẬT
    HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ MÔN : ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : VĐ: CÁI MŨI NH: : LÍ CHIỀU CHIỀU TC :Ô CỬA BÍ MẬT

    25/12/2017 - Comments Disabled

    HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ MÔN : ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : VĐ: CÁI MŨI NH: : LÍ CHIỀU CHIỀU TC :Ô C…
  • Bài tập trắc nghiệm Sử 12 Bài 23: Khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội miền Bắc- Giải phóng hoàn toàn miền nam (1973-1975) (phần 2)
    Bài tập trắc nghiệm Sử 12 Bài 23: Khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội miền Bắc- Giải phóng hoàn toàn miền nam (1973-1975) (phần 2)

    20/01/2016 - Comments Disabled

    Câu 16. Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra trong khoảng thời gian nào ? A.Từ ngày 16/4 đến ngày 30/4/1975. …
  • Đề thi trắc nghiệm môn Lịch Sử: Đề trắc nghiệm Số 5
    Đề thi trắc nghiệm môn Lịch Sử: Đề trắc nghiệm Số 5

    15/01/2016 - Comments Disabled

    Câu 1. Những quyết định của Hội nghị Ianta và những thoả thuận của ba cường quốc tại Hội nghị Pốtxđam (Đứ…
  • Mã và thông tin Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội
    Mã và thông tin Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội

    07/01/2018 - Comments Disabled

    A. GIỚI THIỆU ·         Tên trường: Đại học Công nghiệp Dệt…
  • Bài tập trắc nghiệm Địa Lí 12 Bài 7: Đất nước có nhiều đồi núi (tiếp theo) (tiếp)
    Bài tập trắc nghiệm Địa Lí 12 Bài 7: Đất nước có nhiều đồi núi (tiếp theo) (tiếp)

    20/01/2016 - Comments Disabled

    Câu 13: "2/3 diện tích đồng bằng là đất mặn, đất phèn" là đặc điểm của A. đồng bằng sông Hồng  …
  • Bài tập trắc nghiệm Địa Lí 12 Bài 14: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
    Bài tập trắc nghiệm Địa Lí 12 Bài 14: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

    20/01/2016 - Comments Disabled

    Câu 1: Trong những năm qua, tổng diện tích rừng nước ta đang tăng dần lên nhưng: A. Diện tích rừng tự nhi…
  • Mã trường và thông tin trường Đại học, Cao đẳng tại Vĩnh Long
    Mã trường và thông tin trường Đại học, Cao đẳng tại Vĩnh Long

    04/01/2018 - Comments Disabled

    Khu vực Miền Nam Mã trường và thông tin trường Đại học, Cao đẳng, nghề ... tại Vĩnh Long Các bạn nhấp chuột …
  • Lập kế hoạch cá nhân
    Lập kế hoạch cá nhân

    10/12/2012 - Comments Disabled

    LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN Luyện tập Câu 1: Nhận xét bản kết hoạch cá nhân SGK    Văn bản này ch…
  • Các phương châm hội thoại
    Các phương châm hội thoại

    09/12/2012 - Comments Disabled

    CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Phương châm về lượng a) Đọc và nhận xét về đoạn hộ…
  • Phương pháp làm bài thi trắc nghiệm môn Địa lí
    Phương pháp làm bài thi trắc nghiệm môn Địa lí

    15/01/2016 - Comments Disabled

    - Đối với bài Địa lí, làm bài tốt là kế quả của cả quá trình học và ôn luyện. Vì thế, trong quá trình học - ôn…
  • Bài tập trắc nghiệm GDCD 12 Bài 2: Thực hiện pháp luật (phần 6)
    Bài tập trắc nghiệm GDCD 12 Bài 2: Thực hiện pháp luật (phần 6)

    19/01/2016 - Comments Disabled

    Bài 2: Thực hiện pháp luật (phần 6) Câu 61. Công ty sản xuất gạch men X không áp dụng biện pháp bảo vệ m…